<May 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
2829301234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930311
2345678
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Đạo Từ Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2568 – DL 2024
Tác giả: Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Điều hành

Đạo Từ Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2568 – DL 2024

          Kính bạch chư tôn Hòa Thượng, Thượng tọa, Đại Đức Tăng Ni,

          Kính thưa quý vị quan khách, quý đại diện các tôn giáo bạn, quý cơ quan truyền thông báo chí,

          Kính thưa toàn thể Đồng hương và Phật tử hiện diện trong ngày đại lễ hôm nay,

          Kính thưa quý liệt vị,

          Trước tiên, chúng tôi được cung kính đảnh lễ chư Tôn Đức Tăng Già và chào mừng đến toàn thể đồng bào Phật tử, Đồng hương các giới với lời thăm hỏi và thân chúc đến bảo quyến luôn được vạn điều an lạc, vạn sự cát tường như nguyện.

          Kính thưa quý liệt vị,

          Hôm nay, tất cả chúng ta quy tụ về đây để chiêm bái và đảnh lễ Đấng Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni thị hiện nơi đời để hóa độ chúng sanh. Ngài là đấng cha lành, là bậc Thánh nhân, là bậc vĩ nhân hy hữu, là bậc Thầy cao cả của nhân loại và chúng sinh. Đạo lý của Ngài đã được trải rộng và ảnh hưởng khắp năm châu, và ngày nay, khi nói đến Đức Phật tức là nói đến Phật giáo, là nói đến Từ Bi và Trí Tuệ.

          Nói đến Phật giáo, là nói đến con đường giáo dục cho chúng sanh :  sống thế nào để thoát khổ được vui ;  muốn được như thế thì tự thân phải nỗ lực khai mở tâm trí để thấu rõ thế nào là khổ, đâu là nguyên nhân của khổ, thế nào là an lạc niết-bàn và đâu là con đường dẫn đến giải thoát an vui.

          Trước khi Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang hầu Phật, Ngài có dạy rằng : “Trong lãnh vực hơi đời một chút, chúng ta phải nói đến ý thức Dân tộc, Phải luôn luôn, trong mọi hoạt động của Phật giáo. Đây là một nghĩa vụ tuyệt đối, chứ không phải là thời trang – một nghĩa vụ trước khi tự hào, phải nói đến sự cẩn trọng . . . Trong niềm cẩn trọng ấy, kính xin cầu nguyện hồng ân Đức Phật, sừng sững, vững chắc luôn luôn hướng dẫn đằng trước cho chúng con . . .”.

          Kính lạy đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Từ Phụ !

          Hôm nay, một phân thân của Ngài, được như chính Ngài đến với chúng con, ở với chúng con, khuyến khích và nâng đỡ chúng con thể hiện ở nơi đây để hai chúng đệ tử có cơ hội chiêm bái và tưởng niệm.

          Người con Phật đối với tự thân, phải lấy Trí Tuệ làm mục tiêu ;  đối với tha nhân, xã hội, phải trải lòng Từ Bi nhằm mang lại hạnh phúc cho tất cả. Muốn có Trí Tuệ, người con Phật dù xuất gia hay tại gia phải lấy Giới Luật làm Thầy, bởi vì Giới Luật là nền tảng để phát huy Định Tuệ ;  có Định, có Tuệ mới có thể thoát ly khổ não, siêu việt ba cõi. Muốn phát triển lòng Từ Bi, người con Phật không những không làm tổn hại chúng sinh mà còn phải tích cực thực hành hạnh bố thí, cúng dường, ban vui cứu khổ, khiến cho người người đều được an vui, phúc lạc.

          Tuệ Giác của Phật giáo là lấy trí tuệ giải trừ mê chấp điên đảo, xa lìa tham sân si. Thiếu đi Trí Tuệ thì không có chánh kiến, không có chánh kiến thì suốt đời chạy theo vô minh, dục vọng, quên mất lòng Từ Bi. Chúng ta đều biết rằng thế giới hiện nay mà chúng ta đang sống thật vô cùng phức tạp bởi nhiều thế lực vô minh gây hận thù cho nhau ;  chúng ta là con của Phật mà sống thiếu lòng Từ Bi chỉ nghĩ đến quyền lợi cho mình, cho tổ chức của mình cũng đủ để gây ra thù hận . . . Vì vậy, phải luôn tâm niệm rằng Trí Tuệ và Từ Bi là đôi chân vững chắc đưa hành giả tiến về mục tiêu giải thoát giác ngộ tối hậu. Đệ tử Phật cần phải phát huy cùng lúc hai phương diện này trong đời sống thường nhật.

          Chúng ta thường tụng hằng ngày : “Con dốc lòng vì đạo hy sinh . . ..” nhưng hy sinh như thế nào để phù hợp với chánh pháp nhưng không bao giờ làm tổn hại đến sinh mạng của đồng loại và chúng sanh. Làm được như vậy là sống đúng phẩm cách cao thượng của đệ tử Phật, dù xuất gia hay tại gia. Phẩm cách ấy có thể làm mẫu hình lý tưởng của hòa bình cho dân tộc và nhân loại như Hiến chương của Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất đã từng nêu ra cách nay hơn nửa thế kỷ (1964 – 2024).

          Tưởng niệm ân đức của Từ phụ, chúng ta nguyện tiếp tục sống và tu tập theo con đường mà Ngài đã từ bi mở lối ;  con đường siêu tuyệt mà chư vị Thánh Tăng, Truyền Giáo Truyền Giới, Lịch đại Tổ Sư, truyền thừa dẫn đạo, từ đời này sang đời kia, suốt hơn 25 thế kỷ, lan rộng cả phương đông và phương tây, lan rộng đến mảnh đất Hoa Kỳ mà chúng ta đang ngụ cư.

          Thế cho nên, mỗi người con Phật dù đang sống nơi quốc gia nào, trú xứ nào, phải tự thắp lên đuốc-Tuệ tự-tâm, thể hiện lòng-Từ tự-tâm, hướng về tất cả chúng sinh, sao cho thế giới hòa bình, chấm dứt chiến tranh ;  nhân loại thực hành chánh thiện, yêu thương và nhìn nhau như anh em ;  trái đất xinh tươi sống trong tình huynh đệ an hòa. Đó là cách cúng dường tối thượng hướng về ngày Đản Sanh của Đức Từ Phụ.

          Kính tri ân quý liệt vị với niềm hoan hỷ sâu sắc trong ngày đại lễ hôm nay.

Nam mô Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

 

 

 

 

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Thông Bạch Phật Đản Lần Thứ 2648
Thư Mời Tham Dự Phiên Họp Đầu Tiên
Thông Bạch Tết Giáp Thìn
Điện thư Phân ưu Cố HT Toàn Châu
Diễn Văn Khai Mạc Đại Hội Thường Niên 3/IV
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ Tổ Chức Đại Hội Thường Niên Lần Thứ 3 Nhiệm Kỳ IV - 22/06/2023
Điện thư Phân Ưu
Phật đản - Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và . . . .
Cảm Niệm Đại Lễ Phật Đản 2567
Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - kiệt tác mỹ thuật khắc gỗ truyền thống
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3095068
Có -625 Khách Đang Online